top of page
  • Ảnh của tác giảkemtriseo scarheal

Kết cục hay Kết cuộc là trong từ điển Tiếng Việt?

Trong giao tiếp hàng ngày nói chung và cả trong văn viết, chúng ta rất dễ nhầm lẫn những cặp từ có cách đọc gần giống nhau trong Tiếng Việt.

Với từ Kết cụcKết cuộc quả thực là một điển hình, khi nói và đọc sai, lâu dần tạo thói quen viết sai lúc nào không hay.


Kết cục hay kết cuộc là đúng

Sau đây, chúng ta cùng nhau phân tích kỹ hơn về mặt ý nghĩa của từ này để làm rõ xem xem Kết cục hay là Kết cuộc mới là cách dùng đúng được định nghĩa rõ ràng trong từ điển Tiếng Việt nhé!

Kết cuộc hay Kết cục là đúng chính tả?

Đáp án: Kết cục là từ đúng và có trong từ điển Tiếng Việt.

Kết cục là gì?

Trước khi đưa ra định nghĩa của từ Kết Cục, chúng ta cùng phân tích ý nghĩa của từng từ đơn một của nó nhé:

  1. Kết: là kết nối (Kết nối đường internet), dính lại với nhau (nhựa thông kết dính trên cây), tập hợp bạn bè (kết bạn bốn phương), sự đơm hoa kết trái, kết luận

  2. Cục: là 1 khối nhỏ và đặc (cục đá, cục đất), cơ quan trung ương (cục thuế)


Kết cục là gì

Do đó:

Từ ghép Kết cục là danh từ có ý nghĩa kết quả cuối cùng thu được sau 1 sự việc hay hành động nào đó.

Ví dụ:

  1. Sau một ngày dài của bác thợ săn, kết cục không được con nào. → Ý nghĩa câu này là cả một ngày đi săn mà kết quả không được gì.

  2. Kết cục dự án của chúng ta đã thành công. → Ý nghĩa của câu này là các công việc trong dự án đã được thực hiện tốt đẹp

Kết cuộc là gì?

Từ Kết cuộc cũng được đọc tựa như từ Kết cục thế nhưng nhưng ý nghĩa lại không đúng.

  1. Kết: là kết nối, sự kết dính lại với nhau… tương tự như ý nghĩa của từ kết trong kết cục ở trên

  2. Cuộc: là sự tham gia của nhiều người diễn ra trong một khoảng thời gian (cuộc thi đấu, cuộc chiến), là sự thách đấu của 2 bên xem ai sẽ thắng (anh cuộc với tôi xem đội nào sẽ thắng)

Từ Kết cuộc khi kết hợp với nhau không cho ra một ý nghĩa gì. Nếu dùng đặt câu chúng ta sẽ tách ra thì sẽ có ý nghĩa và đúng ngữ pháp hơn. Ví dụ:

  1. Kết thúc một cuộc chiến thì bất cứ bên nào cũng sẽ bị tổn thất. → Ý nghĩa câu này là khi xảy ra xung đột thì cả hai bên đều sẽ bị tổn thương người hoặc của cải.

  2. Dự án này dù đã kết thúc rồi nhưng cuộc hẹn của chúng ta vẫn tiến hành nhé. → Ý nghĩa của câu này là sau dự án kết thúc thì buổi hẹn của chúng ta vẫn không bị hủy bỏ.

Nguyên nhân khiến nhiều người hay bị nhầm lẫn cách dùng của những từ này?

  1. Trước hết là do thói quen phát âm hàng ngày, chúng ta cứ nghĩ là Cục hay Cuộc thì nghĩa như nhau Thế nhưng qua phân tích từng từ thì lại có sự khác biệt hoàn toàn.

  2. Từ Kết cuộc đã từng là một từ cổ đã từng dùng thay cho từ Kết cục nhưng về sau đã không còn dùng nữa vì ý nghĩa không đúng. Nhưng cho đến ngày nay thì người ta vẫn dùng và nhầm lẫn là cả hai từ đều đúng.

Một số ví dụ trong giao tiếp để các bạn hiểu rõ hơn và tránh dùng nhầm lẫn

Sau đây là 1 số từ ghép để bạn có thể dễ phân biệt hơn giữa từ Cuộc và Cục.

  1. Dùng với “Cuộc”: cuộc đua, cuộc thi (cuộc thi thi đấu giữa 2 đội), cuộc tình, cuộc chiến… Ví dụ câu: Cuộc đua giữa đội A và đội B vô cùng quyết liệt và hấp dẫn.

  2. Dùng với “Cục”: kết cục, cục điện ảnh, cục diện (cục diện chính trị có sự thay đổi)… Ví dụ câu: Cục điện ảnh vừa phát động cuộc thi làm phim tài liệu về môi trường xanh.

Kết luận

Qua bài viết trên, chúng ta đã có thể hiểu hơn và biết được cách dùng từ Kết cục hay Kết cuộc là chính xác. Ngoài ra bài viết còn có rất nhiều ví dụ minh họa và cách kết hợp sử dụng cho phù hợp và đúng nhất.

Chúc bạn luôn biết cách dùng đúng từ ngữ trong văn viết và giao tiếp hàng ngày. Xem thêm những bài viết khác của Tôi gìn giữ vẻ đẹp Việt Nam để không còn sai các lỗi chính tả cơ bản nữa nhé.

1 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
Post: Blog2_Post
bottom of page